Sẵn sàng ứng cứu thông tin
Theo thông tin từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (Asia America Gateway - AAG), từ 19h tối hôm qua, ngày 7/6/2015, công tác sửa chữa, bảo trì tuyến cáp AAG bắt đầu được triển khai. Theo đó, thông tin liên lạc, tín hiệu đường truyền qua tuyến cáp này có thể bị chập chờn hoặc mất hoàn toàn. Dự kiến, đến ngày 17/6/2015, sau khoảng hơn 10 ngày nữa, công tác bảo trì tuyến cáp quang biển AAG mới được hoàn tất, 100% kênh truyền được khôi phục.
Trao đổi với ICTnews, đại diện các ISP đang khai thác, sử dụng tuyến cáp quang biển AAG như VNPT, Viettel, FPT Telecom, NetNam và CMC Telecom đều khẳng định các nhà mạng này đã có phương án ứng cứu thông tin trong khoảng thời gian hơn 10 ngày tuyến cáp quang biển AAG tạm ngừng hoạt động để bảo trì, sửa chữa.
Cụ thể, nhằm hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng tới các khách hàng, ngay sau khi nhận được thông báo kế hoạch bảo trì của Trung tâm điều hành tuyến cáp AAG, FPT Telecom đã sử dụng sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động, đồng thời bổ sung dung lượng kết nối quốc tế, với mức lưu lượng được bổ sung lên tới 50 Gbps.
Tương tự, đối với Viettel, theo chia sẻ của Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel Phạm Đình Trường, các phương án ứng cứu thông tin, định tuyến lưu lượng qua các hướng đi quốc tế khác trong thời gian khoảng 10 ngày tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bảo trì và sửa chữa, đã được Viettel hoàn tất trong ngày 6/6/2015.
Cùng với việc bổ sung thêm 30 Gbps dung lượng kết nối quốc tế, trong đó 20 Gbps phục vụ kết nối trên hướng quốc tế đi qua cáp quang biển Liên Á (IA) và 10 Gbps trên hướng đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom, Viettel cũng đã tiến hành điều chuyển 20 Gbps từ tuyến cáp AAG sang hướng đất liền. Với việc triển khai đồng loạt các biện pháp nêu trên, Viettel cam kết sẽ duy trì dịch vụ cung cấp cho các khách hàng, kể cả trong các khung giờ cao điểm.
Đối với Công ty CP NetNam, Tổng giám đốc Vũ Thế Bình cho hay, về cơ bản việc tạm ngừng 10 ngày để bảo trì tuyến cáp AAG không ảnh hưởng gì đến hoạt động cung cấp dịch vụ của công ty. “Chúng tôi chỉ có khoảng 15% lưu lượng định tuyến qua tuyến cáp này tới Hong Kong. Và phần lưu lượng này cũng luôn có sẵn phương án ứng cứu khi có sự cố hoặc AAG dừng để bảo trì”, ông Bình nói.
Đại diện NetNam cho biết thêm, trong khoảng 1- 2 ngày đầu tuyến cáp AAG ngừng hoạt động, có thể sẽ có một vài trục trặc nhỏ do có hiệu ứng dây chuyền từ việc Việt Nam mất dung lượng qua AAG, các nhà mạng đều phải chuyển lưu lượng qua hướng khác, nhiều khâu định tuyến phải điều chỉnh. Tuy nhiên, do đã quen với việc AAG có sự cố nên các khách hàng của NetNam không ảnh hưởng gì. Công tác phản hồi và chăm sóc khách hàng của NetNam cũng được tự động chuyển sang chế độ phản ứng nhanh để xử lý ngay các vấn đề của khách hàng gặp phải, nếu có.
Trao đổi với ICTnews, ông Đặng Tùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc CMC Telecom cũng khẳng định, CMC Telecom đã tiến hành bổ sung dung lượng qua hướng cáp biển và cáp đất liền ngay khi biết tin AAG ngừng để bảo trì. Do dung lượng AAG chỉ chiếm chưa đến 15% tổng dung lượng quốc tế của CMC Telecom nên dung lượng bổ sung được bù đắp đủ 100% phần thiếu hụt, chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng.
“Ngán” AAG, nhà mạng giảm phụ thuộc
Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG được khánh thành, đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009, có chiều dài trên 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là tại Vũng Tàu. Ngoài ra, tuyến cáp AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, châu Âu và châu Phi thông qua các điểm cập bờ của hệ thống. Tại Việt Nam, các ISP đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.
Tuy nhiên, thống kê của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho hay, kể từ khi được chính thức đưa vào hoạt động tháng 11/2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần bị đứt, gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cung cấp dịch vụ của các nhà mạng tới khách hàng.
Chỉ tính từ đầu năm 2015 cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã 4 lần gặp sự cố. Trong đó có 2 lần cáp AAG bị đứt vào các ngày 5/1 và 23/4/2015. Với mỗi lần tuyến cáp này bị đứt, việc hàn nối sẽ kéo dài trong khoảng 2 - 3 tuần; và trong thời gian đó, việc liên lạc và trao đổi thông tin đi nước ngoài của các khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị chậm. Tiếp đó, trong khoảng 1 tuần cuối tháng 5/2015, theo phản ánh của các ISP, tín hiệu trên tuyến cáp quang AAG bị chập chờn, thậm chí có thời điểm bị mất tín hiệu hoàn toàn. Với lần bảo trì tuyến cáp bắt đầu từ tối ngày 7/6/2015, dự kiến thời gian thời gian thông tin, liên lạc trên tuyến cáp AAG bị gián đoạn, tạm ngừng hoạt động sẽ kéo dài khoảng hơn 10 ngày, đến khoảng 7h sáng ngày 17/6/2015.
Như vậy, trong khoảng gần 6 tháng đầu năm 2015, chưa tính 1 tuần tín hiệu chập chờn vào cuối tháng 5/2015, tổng số thời gian tuyến cáp quang biển AAG phải ngừng hoạt động để hàn nối, bảo trì, khắc phục sự cố cũng đã ngót nghét 1,5 tháng.
Trước tình trạng cáp quang biển gặp sự cố “như cơm bữa”, thời gian qua, nhiều ISP đã có kế hoạch mở thêm hướng kết nối quốc tế qua các tuyến cáp khác nhằm giảm sự phụ thuộc vào tuyến AAG. Đơn cử như, với NetNam, từ năm ngoái, nhà mạng này đã mở thêm 15% dung lượng qua tuyến cáp quang biển IA. Bên cạnh đó, đến nay NetNam còn sử dụng một ít dung lượng qua tuyến cáp quang biển SMW3 và các kết nối quá cảnh qua các nhà mạng khác của Việt Nam. “Dự kiến ngay trong năm nay, chúng tôi sẽ mở thêm lưu lượng đi theo hướng Singapore để tránh phụ thuộc quá nhiều vào hướng đi qua Hong Kong - điểm trung chuyển Internet bận rộn nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”, đại diện NetNam chia sẻ.
Đồng quan điểm với đại diện NetNam, theo chia sẻ của Phó Tổng giám đốc CMC Telecom Đặng Tùng Sơn, do tuyến cáp AAG đã nhiều lần bị sự cố từ khi vận hành, đến nay CMC Telecom không còn sử dụng nhiều dung lượng quốc tế qua hướng AAG. Hiện dung lượng qua AAG chỉ chiếm dưới 15% tổng dung lượng quốc tế của CMC Telecom.
Đáng chú ý, trong trao đổi với báo chí ngày 5/6/2015, đại diện Viettel cho biết, tuyến cáp quang AAG hiện đóng vai trò như một hướng kết nối thứ 3 đi quốc tế của Viettel. Nhà mạng này đang sử dụng khoảng 30% lưu lượng kết nối từ tuyến cáp biển AAG.
Hiện nay, bên cạnh việc sử dụng các hướng dự phòng là tuyến cáp quang biển Liên Á, tuyến cáp quang đất liền kết nối hướng Trung Quốc, Viettel đang cùng với các nhà mạng lớn khác đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway, chiều dài hơn 11.000km và băng thông khoảng 4Tbps, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ) và tuyến cáp quang biển AAE1 (Asia Africa Euro 1, chiều dài 25.000km) nối từ Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi. Cho đến nay, Viettel là doanh nghiệp viễn thông Việt Nam duy nhất tham gia đầu tư vào tuyến cáp AAE1.
“Dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2016, các tuyến cáp mới này sẽ nâng tổng số đường trục quốc tế của Viettel lên 6 đường trục (AAG, IA, 2 hướng đi qua Trung Quốc, APG và AAE1), giúp nâng cao chất lượng kết nối Internet đi quốc tế của Việt Nam, đặc biệt đảm bảo dịch vụ cho khách hàng khi tuyến AAG gặp sự cố hoặc ngừng hoạt động”, đại diện Viettel nói.
Theo ICTnews
>>Cáp quang AAG gặp sự cố, mất hơn 10 ngày sửa chữa
Content you add hereTheo: genk.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét