13/1/15

Qatar Airways lên kế hoạch áp dụng hệ thống truyền liên tục dữ liệu hộp đen từ máy bay xuống mặt đất

12:00:00 - 13/1/15 Leave a Comment

Quatar_Airways_truyen_du_lieu_hop_den.

CEO Akbar Al Baker của Qatar Airways vừa tiết lộ rằng công ty ông đang lên kế hoạch truyền dữ liệu của hộp đen máy bay theo thời gian thực. Hệ thống này sẽ ghi nhận mọi dữ liệu phát sinh trong chuyến bay rồi gửi liên tục về một trung tâm điều hành mặt đất, nhờ đó khi phi cơ gặp nạn thì các nhà điều tra có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân thay vì phải đi kiếm hộp đen như từ trước đến nay. Nguy cơ hộp đen bị mất hoặc bị hỏng cũng được loại bỏ nhờ hệ thống nói trên (vụ MH370 vừa qua hộp đen vẫn chưa được tìm thấy do nghi vấn chìm sâu dưới biển). Ông Baker hi vọng rằng "Qatar Airways sẽ là hãng hàng không thương mại lớn đầu tiên giới thiệu giải pháp này".

Thực chất việc truyền thông tin hộp đen liên tục đã được ứng dụng bởi một hãng hàng không nhỏ là First Air ở Canada. Họ giới thiệu hệ thống của mình hồi tháng 5 năm ngoái và lý do mà First Air cho triển khai giải pháp là vì những máy bay của họ thường xuyên vận hành ở khu vực vùng cực với môi trường khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Công ty cung cấp giải pháp cho First Air là FLYHT Aerospace Solutions.

Trước đây ngành công nghiệp hàng không cũng từng nghĩ đến việc truyền dữ liệu hộp đen xuống mặt đất, tuy nhiên các khó khăn về chi phí cũng như cách tổ chức dữ liệu khiến cho các công ty quyết định chưa hoặc hoãn ứng dụng giải pháp này. Chi phí ban đầu mà First Air phải trả cho hệ thống của họ vào khoảng 1,8 triệu USD, sau đó mỗi năm phát sinh thêm 22.000$ nữa nhưng đây chỉ mới là một đội bay nhỏ mà thôi. Đối với các đội bay quốc tế có nhiều phi cơ thì chi phí sẽ cao hơn, và việc lắp đặt hệ thống lên từng máy bay có thể mất nhiều năm trời.

Nguồn: Mashable, Runway Girl Network
 
Content you add hereTheo: tinhte.vn
Socialize It →
Đăng ký theo dỏi những bài viết mới

Other Interesting Posts :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

© 2014 All Rights Reserved.
Tin Công Nghệ & Powered By Blogger Auto Post
Contact email: thienquangptq@gmail.com OR call: 0946.629.486(Thiên Quang)